วันศุกร์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2552

บทคัดย่อผลงานวิจัย เรื่อง การจัดการเรียนการสอนออนไลน์ด้วยระบบ Open Source LMS ”ATutor” : กรณีศึกษาของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

ผลงานวิจัย เรื่อง การจัดการเรียนการสอนออนไลน์ด้วยระบบ Open Source LMS ”ATutor” : กรณีศึกษาของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ โดย ผศ.ดร.สุณี รักษาเกียรติศักดิ์, ดร.ขนิษฐา รุจิโรจน์, อ.วราภรณ์ วิยานนท์, อ.สาโรช เมาลานนท์ ที่นำเสนอในการประชุมวิชาการวิจัยสถาบัน ประจำปี 2547 วันที่ 10 – 11 กันยายน 2547 ณ ศูนย์ประชุมสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ กรุงเทพมหานคร ดังนี้

บทคัดย่อ

ในปัจจุบันหน่วยงานการศึกษาได้ตื่นตัวกันเป็นอย่างมากในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารหรือไอซีที (ICT) ในการจัดการเรียนการสอนแบออนไลน์ หรือ e-learning ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์หนึ่งของการพัฒนาองค์กรสู่สังคมฐานความรู้ ในการดำเนินการดังกล่าวจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องหาระบบในการจัดการเรียนแบบออนไลน์ (Learning Management System หรือ LMS) มาใช้ ระบบเหล่านี้มีทั้งที่เป็นระบบเชิงพาณิชย์ที่ต้องเสียค่าบริการในการใช้งานรายปี และระบบแบบ Open source ซึ่งไม่มีค่าใช้จ่ายด้านซอฟต์แวร์ และหน่วยงานสามารถนำมาปรับแต่งให้เข้ากับสภาพแวดล้อมของหน่วยงานได้ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒได้ทดลองปรับแต่งใช้ระบบ Open source LMS ชื่อ “ATutor” ของมหาวิทยาลัยโทรอนโท ประเทศแคนาดา (http://www.atutor.ca) ตั้งแต่ภาคการศึกษาที่ 1/2546 (มิถุนายน 2546) ใน version 1.1 และพบว่าเป็นระบบที่มีองค์ประกอบของระบบการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ที่ครบถ้วน ติดตั้งง่าย ใช้งานง่าย และมีความเชื่อถือได้สูง ระบบได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว โดยในปัจจุบัน (สิงหาคม 2547) ระบบ ATutor ได้เผยแพร่ให้สาธารณชนได้ใช้ใน version 1.4.1 แล้ว และมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒได้ปรับเปลี่ยนระบบเป็น version 1.4.1 ในภาคการศึกษาที่ 1/2547 นอกจากนั้นแล้วมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒยังได้ดำเนินการวิจัยและพัฒนาปรับแต่งการใช้งานเพิ่มเติม เช่น การเชื่อมต่อระบบ ATutor กับฐานข้อมูลของมหาวิทยาลัย การพัฒนาระบบการวิเคราะห์ข้อสอบใน ATutor เป็นต้น ตลอดจนการจัดทำเอกสารประกอบการใช้งานและเอกสารประกอบการอบรม และการเขียนบทความวิชาการเพื่อเป็นแรงกระตุ้นอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังได้ดำเนินการถ่ายทอดและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการใช้งาน เพื่อสร้างเครือข่ายการใช้งานร่วมกันระหว่างหน่วยงานการศึกษาในประเทศไทยให้เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของการใช้ระบบ LMS แบบ Open Source ที่ไม่มีค่าใช้จ่ายด้านซอฟต์แวร์ ได้จัดโครงการสัมมนาปฏิบัติการขึ้นครั้งแรกในวันที่ 24-25 มกราคม 2547 โดยจัด 2 หลักสูตรพร้อมกัน คือ หลักสูตร 1: การใช้ระบบ ATutor สำหรับอาจารย์ผู้ใช้ระบบ และ หลักสูตร 2: การติดตั้งและดูแลระบบ ATutor สำหรับผู้ติดตั้งดูแลระบบ รับหลักสูตรละ 30 คน จัดรุ่นที่ 2 ในวันที่ 1–2 เมษายน 2547 และรุ่นที่ 3 ในวันที่ 10-11 กรกฎาคม 2547 โดยในรุ่นที่ 3 มีการเพิ่มหลักสูตร 3: การปรับแต่งระบบ ATutor ด้วย PHP และ MySQL สำหรับผู้ที่ผ่านหลักสูตร 1 หรือหลักสูตร 2 มาแล้ว และจัดต่อเนื่องในวันที่ 12-14 กรกฎาคม 2547 ในการจัดในรุ่นที่ 2 และรุ่นที่ 3 มีผู้สมัครเข้าร่วมโครงการเกินกว่าจำนวนที่จะรับได้ มีผู้เข้าร่วมโครงการทั้งสิ้นในการจัดทั้ง 3 ครั้ง จำนวน 248 คน จากหน่วยงานการศึกษาทั้งสิ้น 100 หน่วยงานทั่วประเทศ หลายหน่วยงานได้มีการติดตั้งระบบ ATutor ในหน่วยงานและมีการอบรมบุคลากรในหน่วยงานแล้ว หลายหน่วยงานอยู่ในระหว่างการเตรียมการเนื่องด้วยต้องรองบประมาณในปีถัดไป คาดว่าในปีงบประมาณ 2548 จะมีหน่วยงานที่ผ่านการอบรมดำเนินการติดตั้งและใช้งานระบบ ATutor กันมากขึ้น แต่อย่างไรก็ดีการเติบโตที่ยั่งยืนต้องอาศัยนโยบายและวิสัยทัศน์ของผู้บริหารหน่วยงานอย่างมากที่จะเป็นผู้ผลักดันให้การดำเนินงานบรรลุเป้าหมาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น